Cự Nhật Dần Thân Cách

Cự Nhật là một nhóm sao trong 4 nhóm sao lớn là Sát Phá Tham, Tử Phủ Vũ Tướng Liêm, Cơ Nguyệt Đồng Lương và Cự Nhật. Đây là sự kết hợp của một Ám Tinh Cự Môn và một ngôi sao có sức sáng giải trừ tính ám là Thái Dương. 
Vì vậy cách cục này lập ở Dần tốt hơn ở Thân, chủ có quan chức sớm, còn ở cung Thân thì có muộn màng hơn, tùy vào cát bại tinh hội hợp. Nếu trường hợp Thái Dương ở cung Thân thì nên có Triệt hoặc Tuần đồng cung, hoặc bộ Khôi Việt, Xương Khúc. 
Đặc điểm khác biết của cách cục này là khi hoàn chỉnh do chỉ có hai sao là Cự Môn và Thái Dương nên cung Tài Bạch và Quan Lộc đều vô chính diệu. 
Cung Tài Bạch thuộc Vô Chính Diệu có Cơ Lương xung thuộc dạng tốt đẹp, cung Quan Lộc thuộc Vô Chính Diệu được Nhật Nguyệt chiếu, vì vậy Nhật Nguyệt có liên quan đến ít nhất 5 cung nên cần hai sao này đều ở nơi đắc, nếu ở nơi hãm Khôi Việt hoặc Xương Khúc phải đồng cung với bộ Nhật Nguyệt mới gọi là hay. 
"Cự Nhật Dần cung thủ Mệnh, vô Kiếp Không tứ sát, thực lộc trì danh". Tức Cự Nhật ở cung Dần, nếu không gặp phải Kiếp Không và Tứ Sát, không cần kiến cát tinh luận là có danh tiếng trước rồi kiếm tiền từ danh tiếng đó. 
Cự Nhật đi vận hạn xuôi hay nghịch đều đến tổ hợp sao đẹp, vì vậy mệnh ít phải trải qua gian khổ dù mệnh có Cự Môn. Phàm mệnh có bộ Cự Nhật cung an Thân nên ở vị trí Đồng Âm hoặc Cơ Lương được hưởng cách " Ấm Phúc tọa mệnh thân, bất phạ tai ương", nếu an tại cung Quan Lộc tuy không mấy tốt nhưng cũng được hưởng lợi về việc nổi danh, do được Nhật Nguyệt chiếu.
Cự Nhật Dần Thân ý nghĩa chủ người đàn ông xa cách, ngày cách biệt, có những việc cách biệt tốt như rời xa để làm ăn thành công, để khởi nghiệp. 
Cự Môn và Thái Dương đúng nghĩa là khai trương, khởi nghiệp vì Thái Dương chủ dương lên, nhưng không phải bộ sao này hợp với Kinh Doanh, chỉ hợp khi có Kình Dương chủ tranh đấu, nhưng khi đó Thái Âm dễ gặp Đà La, tạo thành bộ " Nhật Nguyệt Dương Đà đa khắc thân", "Nhật Nguyệt ngộ Dương Đà bệnh tật triền miên", nếu gặp Kình Dương nhất thiết chỉ tốt khi thấy Phượng Các đồng độ hoặc tam hợp. 
Cự Môn mang tính Ám, tối kỵ gặp thêm Hóa Kỵ hoặc Đà La thành bộ "Cự Môn phùng Đà Kỵ tối hung". Vậy can Giáp và can Đinh không hợp với cách này, vì nếu Hóa Khoa giải được một số tính chất của Hoa Kỵ thì cũng ở Vũ Khúc và Thiên Cơ. 
Nếu tuổi Đinh thì gặp cả Quốc Ấn, Cự Môn không hợp với Ấn vì chủ Ấn Tượng xa cách để lại trong lòng, chủ về người đàn ông. Nữ mệnh riêng có bộ sao này tính cách đa phần giống nam nhi do không có Thái Âm ở trong tam hợp. 
Cự Nhật không thích hợp với vòng Lộc Tồn, ưa gặp bộ Phi Long Phục, trừ vị trí Phi liêm phức tạp, do thuộc trục Phi Tồn tăng thêm tính thị phi cho Cự Môn, ở vị trí Thanh Long thành bộ Cự Thanh " Lão Bạng Sanh Châu" và vị trí Cự Binh thuộc cách Khởi Binh tăng thêm uy quyền cho Cự Môn. Khi đó ở cung Phúc Phối Di có bộ Cơ Nguyệt Đồng Lương được bộ Tồn Tướng Ấn rất thích hợp. 
Lưu ý cung an Thân cũng không nên ở vị trí của Phi Liêm và Lộc Tồn vì Thân chính là thân thể, thân xác, ở vị trí Lộc Tồn thì thân thể ắt nếu bị bệnh mắc sẽ lâu khỏi, xét về mặt công danh thì khá tốt.
Cách Cự Nhật rất ưa gặp Quyền Phượng. " Cự Nhật Dần Thân, Thiên môn Nhật lãng, kỵ ngộ Lộc Tồn ái giao Quyền Phượng". Câu phú này tốt nhờ có bộ Cự Binh và Cự Hóa Quyền. Cự Môn rất ưa được Hóa Quyền, tuổi Quý theo tứ hóa Phá Cự Âm Tham. Do Lộc Tồn an tại cung Tý, tức bộ Đồng Âm được Lộc Tồn, khi đó sẽ hình thành cách Cự Binh ngay tại cung mệnh gia thêm bộ Đào Hồng thích hợp với Cự Nhật, thành bộ Hồng Thanh Quyền chủ có quyền ăn nói lớn, nếu gặp Phượng Các dễ hình thành bộ Tứ Linh, Tuế Hổ Phù hợp với Hình Luật, cũng hình thành bộ Hồng Loan Phượng Các được ngưỡng mộ. Thiên Lương cư Phúc Đức ở vị trí Bệnh Phù rất hợp ( Chỉ duy nhất sao Thiên Lương giải được Bệnh Phù, hình thành cách Lương Y ), đối cung tức Thiên Di có bộ Tướng Ấn lợi cho đi xa, vì cách Cự Nhật chủ người đàn ông xa cách, rời bỏ. " Cự Nhật mệnh lập Thân cung diệc diệu", Cự Môn và Thái Dương đồng cư ở cung thân cũng gọi là tốt đẹp, nếu có cát tinh gia hội và xa lánh sát tinh. " Cự Nhật Dần Thân, quan phong tam đại", là do được hưởng sự may mắn từ cung Phúc Đức và Phụ Mẫu, do cung Phúc Đức có bộ Cơ Lương chủ tôi lương đống trong triều đình phong kiến, cung Phụ Mẫu được bộ Phủ Tướng nối tiếp từ đời trước, truyền lại đến mệnh.
(Dẫn theo trang tuvinghiemli.blogspot.com)
Các bài viết khác:
Cự Nhật Dần Thân Cách

Tác giả: Thầy Đinh Nam

Nhận xét